Saturday, June 13, 2020

ADHI SANKARA SADHANA/UPADESA PANCHAKAM


 ஆதி சங்கரர்    J K    SIVAN   

                        சாதனா /உபதேச  பஞ்சகம் 

In fact Varnasrama, though it is misinterpreted to be professing caste difference,  is  a combination of two aspects.
Varna  and  Asrama.   Vedhas describe these two different schemes clearly.

Varna scheme  has four divisions categorised according to activity.  It is primarily based on the vocation or profession, or the role played  by the person belonging to it in Society.  There is no caste system in it.  It is aimed at  societal harmony and growth,.

The ASrama scheme is introduced to promote individual harmony, development, spiritual and physical  growth. It  defines the  purpose of life.Again the Asrama scheme also hs four  stages as stated in the scriptures

1. Brahmacharya ASrama  which is  student lif 
2. Grihastha ASrama the stage relating to the house-holder's way of  life 
3. VAnaprastha ASrama  restricted to the stage one has completed his duties and longs for  hermit life 
4. SanyAsa ASrama -  the final stage leading to one's monk life.  

Unfortunately many of us do not care to know these and do not  adhere to what is possible in the present conditions and demands of situation. Therefore even though this scheme is not physically followed now, still, mentally everyone can go through these four stages to achieve the goal. 

Let me tell you about certain universal disciplines or duties imposed on us

 Saamanya dharmas – prescribed by the scriptures which mean and include  
1) Yamaa  - in the form of don’ts (avoidance)   which basically include  AHIMSA, doing no harm to anyone, avoiding untruth, avoiding possession of illegitimate and illegal wealth., maintaining strict discipline of life, such as Brammacharyam etc.

2) Niyamaa -in the form of do’s (adherence).  cleanliness and purity  internally and externally.    santhosham.  contenmtnt with wlhat we have and are given. Tapas, ie., meditation ,  control over sense organs.  study of  scriptures and holy books . worship of god  and devotion. 
So Yamas and Niyamas are  not difficult to follow and are good.  Corona has just re-introduced external cleanliness and avoidance of certain things we usually do and even after the departure of Corona it should continue to be our practice and habit. 

In addition to above there are certain Visesha Dharmas, the special dsciplines to be followed: 
Adhi Sankaracharya's Upadesa Panchakam explains this which I hve narrated in Tamil below: 

                                                                                                                       சாதன/உபதேச பஞ்சகம்

எழுத காகிதம், பேனா, கம்பியூட்டர் இல்லாத காலத்திலேயே ஓலைச்சுவடியில், ஆணியால் ஓட்டை குத்தி எழுதவேண்டிய காலத்திலேயே 32 வயது குறுகிய காலத்திலேயே, ஆதிசங்கரர் இவ்வளவு எழுதி இருக்கிறாரே, நான் மேலே சொன்ன வசதிகள் வேகமான உபகரணங்கள் இருந்தால் நமக்கு இன்னும் செல்வம் எவ்வளவு கிடைத்திருக்கும். எத்தனையோ பொன் முட்டை இடும் வாத்துகளை இழந்தவர்கள் நாம்.

இன்னொரு சிந்தனை குறுக்கிடுகிறது அதை மடக்க. ''ஆமாம் போங்க ஸார் ,   நீங்கள் ரொம்ப பொறுப் பானவர்கள். இருப்பதையே ஒழுங்காக வைத்துக்கொண்டு உபயோகப்படுத்தி நடைமுறையில் பயனடைய தெரியாதவர் களுக்கு இவ்வளவு பேராசையா?'' . இதற்கு பதில் நாம் தலை குனிந்து கொள்வது தான். கேள்வி ஞாயம் தானே.

எத்தனையோ அற்புத காவியங்கள் நூல்களை படைத்த ஆதிசங்கரின் ஒரு ஐந்து ஸ்லோகங்கள் இன்று அறிந்து கொள்வோம். சாதன பஞ்சகம் எனவும் உபதேச பஞ்சகம் என்றும் இதற்கு பெயர். வேதாந்தத்தை கசக்கி பிழிந்து சாரமாக ஐந்து ஸ்லோக ஏணிப்படிகள். . ஒவ்வொன்றும் 4 வரி X ரெண்டு படிகள். எனவே ஐந்து ஸ்லோகங்களில் 40 படிகள் கடக்கவேண்டும். சாதனை அப்போது தான் பயன் தரும். படிகளில் ஏறுவோமா?

वेदो नित्यमधीयतां तदुदितं कर्म स्वनुष्ठीयतां
तेनेशस्य विधीयतामपचितिः काम्ये मतिस्त्यज्यताम्‌।
पापौघः परिधूयतां भवसुखे दोषोऽनुसन्धीयतां
आत्मेच्छा व्यवसीयतां निजगृहात्तूर्णं विनिर्गम्यताम्‌॥१॥

vedo nityamadhīyatāṁ taduditaṁ karma svanuṣṭhīyatāṁ
teneśasya vidhīyatāmapacitiḥ kāmye matistyajyatām |
pāpaughaḥ paridhūyatāṁ bhavasukhe dośo’nusandhīyatāṁ
ātmecchā vyavasīyatāṁ nijagṛhāttūrṇaṁ vinirgamyatām ||1||

நமது இந்து சனாதன தர்மம் வேத மதம். மற்ற மதங்களை போல் ஒருவரால் உண்டாக்கப்பட்டதல்ல. எண்ணற்ற ரிஷிகள், மந்திர சக்தியால் உணர்ந்ததை மொத்தமாக சேர்த்து அளிக்கப்பட்ட வசதி. வேதம் என்றால் பகவானின் மூச்சு.     எனவே தான் படிப்படியாக ஏணியில் ஏறி முன்னேறு. மேலே செல். கீழேயே எத்தனை காலம் இருப்பாய்?

1.தினமும் வேதம் கொஞ்சமாவது படி தெரிந்துகொள். நிச்சயம் முடியும். ஆத்மா மெதுவாக புரியும்.
2. அனுஷ்டானங்கள் அதில் சொன்னபடி செய்.
3. சொல்லப்பட்ட தெய்வங்களை வணங்கு. வழிபடு.
4. செய்யும் காரியத்தை சுய லாபத்துக்கு செய்யாமல் பரோபகாரணமாக விருப்பு வெறுப்பின்றி செய்.
5. பாபங்கள் தனியாக வராது. கூட்டமாக தான் வரும். கிட்டே அணுகாமல் காத்துக்கொள்.
6.இது வரை என்ன என்ன தவறுகள் தப்புகள் செயதாய். கணக்கு வைத்துக்கொள்.
7. ஆத்மாவா ? யார் அவர்? கொஞ்சமாக அவரை தெரிந்துகொள், அறிந்துகொள்.
8. சம்சாரம் எனும் வீட்டிலிருந்து மெதுவாக விடுபட்டு. (வீட்டில் மனைவி எனும் சம்சாரம் அல்ல இது. வாழ்க்கை பந்தம். பற்று. )

சாதன பஞ்சக ரெண்டாவது ஸ்லோக எட்டு ஏணிப்படிகளை அடுத்த கட்டுரையில் அறிந்து கொள்வோம். எழுதிக்கொண்டே போனால்  ரொம்ம்ம்ம்ப   நீளமாக போகிறதல்லவா.. இப்போதைக்கு மேலே சொன்னதை  நினைவில் வைப்போம்.




No comments:

Post a Comment

GHANTASALA SONG

 கண்டசாலா  விருந்து  ஒன்று.  #நங்கநல்லூர்_J_K_SIVAN   ''தண்ணொளி வெண்ணிலவோ''   என்ற  அருமையான   கண்டசாலா வெங்கடேஸ்வர ராவ் கணீ...